ReadyPlanet.com
dot dot dot
dot
dot




dot
เกณฑ์การคัดเลือก 3 อย่าง ที่ Warren Buffet ใช้ในการตัดสินใจเลือกใครสักคน

 

เกณฑ์การคัดเลือก 3 อย่าง ที่ Warren Buffet ใช้ในการตัดสินใจเลือกใครสักคน

การพัฒนาตนเอง

ความสำเร็จไม่ได้เกิดจากการตัดสินใจถูกเพียงครั้งเดียว แต่เกิดจากการตัดสินใจถูกต่อเนื่องกันไป และความผิดพลาดก็ไม่ใช่การตัดสินใจผิดเพียงครั้งเดียว แต่เป็นการทำผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก ผิดพลาดที่ไม่เรียนรู้จากความผิดพลาด ผิดพลาดที่ไม่เคยทำผิดพลาดเลย

Warren Buffet คือหนึ่งในคนที่รวยที่สุด ไม่ได้รวยจากการคิดค้นนวัตกรรม ไม่ได้ค้าขาย ไม่ได้บริหารบริษัท แต่สิ่งที่ทำคือการตัดสินใจว่าจะลงทุนกับใคร จะเลือกเดิมพันกับใคร

 

การตัดสินใจเลือกใครสักคน สำหรับ Warren Buffet มีเกณฑ์อยู่ 3 อย่าง นั่นคือ

  • Integrity
  • Intelligence
  • Energy

ความซื่อสัตย์สุจริต (Integrity) ความฉลาด (Intelligence) และความสามารถในการทำงาน (Energy) แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้คือความซื่อสัตย์สุจริต เพราะหากคนฉลาดมีไหวพริบ ใช้ความสามารถโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง ก็จะสร้างความเสียหาย ทำลายตนเอง ทำลายคนรอบข้างได้

Energy

พลังงานคือความสามารถในการทำงาน โดยการใช้แรงที่มีอยู่ในตัวของแต่ละคน ในบทความบริหารพลังงาน แบ่งพลังงานออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่

  1. พลังงานด้านร่างกาย
  2. พลังงานด้านอารมณ์
  3. พลังงานด้านจิตใจ
  4. พลังงานด้านจิตวิญญาณ

คนที่มีพลังงานคือคนที่มุ่งมั่น มีความทะเยอทะยาน คนที่มีพลังงานคือคนที่มีแรงกระตุ้น กระตือรือร้นที่จะลงมือทำงานให้สำเร็จ

คนที่มีพลังงานคือคนที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย พักผ่อนและนอนหลับอย่างเพียงพอ คือคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ มีสุขภาพจิตที่ดี และจิตใจดีงาม

Intelligence

ความฉลาดที่ไม่ใช่แค่อัจริยะในการเล่นหมากรุก แต่เป็นความฉลาดในการรู้จักปรับเปลี่ยนตัวเองอยู่เสมอ ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

คนฉลาดไม่ใช่เป็นแค่คนที่ทำคะแนนได้สูงสุดของชั้นเรียน แต่ยังเป็นคนที่สามารถปรับตัวได้เร็ว เอาตัวรอดได้ในแต่ละสถานการณ์ สามารถรับมือเหตุการณ์และจัดการกับคนได้ดี

Integrity

คนโกหกหลอกลวง คนที่ปิดบัง มักจะต้องคอยจดจำสิ่งที่พูดไว้ แต่ถ้าเลือกที่จะพูดความจริง ก็จะไม่ต้องจำอะไร

ความซื่อสัตย์คือทางเลือกระหว่างความถูกต้องและความสะดวก คนที่มีความซื่อสัตย์จะคำนึงถึงความจริง ฟังเสียงหัวใจของตนเอง ถึงแม้ไม่มีใครกำลังเฝ้าดูอยู่ แต่ก็เลือกทำสิ่งที่ถูกต้องเสมอ เปิดเผยและไม่มีอะไรต้องปิดบัง ทำให้ไม่มีใครเคลือบแคลงสงสัย ทำให้คนอื่นเชื่อใจโดยไม่ลังเล

พัฒนาตนเอง

คงไม่บ่อยนักที่จะมีโอกาสได้เลือก ยกเว้นว่าทำงานด้านการจัดหาพนักงาน การสรรหาบุคลากร การคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงานในบริษัท ดังนั้นอาจจะต้องกลับมาที่ตัวเอง ในยามจำเป็น เช่น หางานใหม่ ยื่นข้อเสนอโครงการ หรือแข่งขันประกวดไอเดียทางธุรกิจ ถึงเวลานั้นจะทำยังไงให้คนอื่นเลือกเราก่อนเป็นอันดับแรก คำตอบคือการมี ความซื่อสัตย์สุจริต ความฉลาด และความสามารถในการทำงาน

วิธีการที่จะช่วยให้เพิ่มพลังงาน ทำได้โดยการรู้จัก กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย พักผ่อนและนอนหลับอย่างเพียงพอ ฝึกฝนความฉลาดทางอารมณ์ ฝึกฝนจิตใจและเข้าหาธรรมชาติ โดยเฉพาะการออกกำลังกาย เริ่มต้นจากจุดที่เราอยู่ ถ้ายังไหวก็ไปต่อ ถ้าไม่ไหวก็หยุดพัก

เครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มความฉลาดได้คือ สุ จิ ปุ ลิ โดยการฟัง การคิด การถาม และการเขียน โดยเฉพาะการเขียน จดไอเดียที่นึกขึ้นได้ในแต่ละวัน จดบันทึกเหตุการณ์หรือคนที่เราพูดคุยด้วยในแต่ละวัน เริ่มลงมือเขียนเกี่ยวกับชีวิตของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เรามี

วิธีการที่จะมั่นใจได้ว่าเรามีความซื่อสัตย์สุจริต หมั่นสำรวจตัวเองอยู่เสมอ ดูว่าเราทำตามสิ่งที่คิดหรือเปล่า หากคิดว่ารักครอบครัว เราได้ใช้เวลากับครอบครัวมากพอหรือเปล่า หากคิดว่าจะประสบความสำเร็จ ในแต่ละวันเราได้ทำสิ่งที่จำเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะนำพาไปยังความสำเร็จหรือเปล่า

ในแต่ละวันเราประเมินตัวเองสูงเกินไปว่าจะทำอะไรสำเร็จบ้าง แต่ในระยะยาวกลับประเมินตัวเองต่ำไป ไม่คิดว่าใน 1 ปี จะทำอะไรสำเร็จได้บ้าง

มันอาจยากไปที่จะอ่านหนังสือให้จบเล่มใน 1 วัน แต่หากใช้เวลาอ่านหนังสือเพียงวันละ 10 หน้า ใน 1 ปี ก็จะทำให้อ่านหนังสือดีๆ จบได้มากถึง 10 เล่ม การมีวินัย ทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ทำจนเป็นนิสัย จะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้

Like what you read? Please share it with your friends so we can get their thoughts!




บทความน่าสนใจ

คิดบวก เป็นเรื่องดี แต่ไม่พอที่จะทำให้เราทำตามเป้าหมายได้สำเร็จ
เราในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด
“ฉลาด” กับ “คิดเป็น”



Copyright © 2010 All Rights Reserved.